Tranh giành vỏ container tranh giành chỗ, giá cước và phụ phí tăng liên tục, nghề vận tải biển còn HOT được bao lâu?

Sự hỗn loạn và hiện tượng cực đoan trên thị trường vận tải biển đã kéo dài gần một năm. Cho dù đó là tắc nghẽn, thiếu container rỗng, giá cước tăng chóng mặt, hoặc thiếu năng lực tàu, thiếu xe tải, chúng không phải là nguyên nhân gốc rễ duy nhất của vấn đề.

Vấn đề bây giờ là – mọi thứ đều thiếu hụt. Sau khi giành lấy được container rồi giành lấy chỗ trên tàu, tệ hơn nữa là lại một làn sóng phụ phí nữa của các hãng tàu biển.

Giá cước tăng dữ dội, mỗi ngày một giá

Một người có liên quan phụ trách một công ty vận tải biển lớn gần đây đã nói với phóng viên của Nhật báo Chứng khoán rằng: “Hiện tại ở Thượng Hải có rất ít container, và một số có giá rất cao 10.000-15.000 đô la Mỹ, và thậm chí một số báo giá riêng lẻ lên tới 20.000 đô la Mỹ . “

“Bây giờ các lô hàng ngoại thương phải tính đến vấn đề giá cước, nếu lãi không bằng giá cước thì công ty ngoại thương có thể giảm hoặc ngừng sản xuất, không giao hàng. Tuy nhiên, một số mặt hàng có lãi vẫn bị “Người phụ trách liên quan của công ty nói,” Hiện tại, giá của tuyến Hoa Kỳ là đắt nhất trong ngành hàng hải, tiếp theo là tuyến châu Âu. “

Một nhân viên giao nhận hàng hóa ở Thượng Hải tiết lộ với phóng viên của Nhật báo Chứng khoán rằng mức tăng giá container lớn nhất là trên tuyến Mỹ-Canada và tuyến châu Âu, đặc biệt là trên một số tuyến của Hoa Kỳ. Giá đã tăng gấp 10 lần so với trước khi có dịch. “Trước khi có dịch, một container sang Mỹ chỉ tốn 1.000 – 2.000 USD. Bây giờ nói chung là hơn 10.000 USD. Giá cước vận chuyển hầu như ngày nào cũng tăng, mỗi ngày một giá”.

Vào ngày 4 tháng 6, chỉ số vận tải hàng hóa container Thượng Hải (SCFI) do Sở giao dịch vận tải biển Thượng Hải công bố cho thấy nó tăng 117 điểm, đóng cửa ở mức 3.613 điểm, một kỷ lục mới với mức tăng 3,3% và mức tăng 157% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào ngày 7 tháng 6, Ningbo Shipping Exchange thông báo rằng chỉ số vận tải container xuất khẩu (NCFI) 5,29-6,4 điểm đóng cửa ở mức 3091,6 điểm, tăng 0,6% so với tuần trước.

Theo Ningbo Air Exchange, không gian trên các đường bay từ châu Âu đến đất liền vẫn rất chật hẹp và rất khó để tìm thấy một cabin trong một số chuyến đi. Giá đặt chỗ chung của thị trường tiếp tục tăng nhẹ. Chỉ số cước của tuyến châu Âu là 4715,9 điểm, tăng 2,1% so với tuần trước; chỉ số cước của tuyến Đông Địa Trung Hải là 3609,3 điểm, tăng 1,2% so với tuần trước; chỉ số cước của tuyến Tây Địa Trung Hải là 3609,3 điểm, tăng 1,2% so với tuần trước; chỉ số cước của tuyến Tây Địa Trung Hải là 4603,5 điểm, tăng 1,2% so với tuần trước.

Theo nhân viên giao nhận nói trên, việc tăng giá không chỉ ở châu Âu, Mỹ và Canada, bao gồm châu Á – Thái Bình Dương, châu Phi, Nhật Bản và Hàn Quốc. Giá một container tiêu chuẩn từ Ninh Ba đến châu Phi trước đây là khoảng 5.000 đô la Mỹ, nhưng hiện nó đã tăng lên 20.000 đô la. Giá cước của tất cả các tuyến liên tục đạt mức cao trong lịch sử.

“Làn sóng tăng giá container này bắt đầu từ tháng 6 năm ngoái. Ban đầu tôi nghĩ nó sẽ giảm bớt vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, giá càng ngày càng tăng cao, thùng ngày càng khan hiếm. “Hiện tại, làn sóng tăng giá với thiếu vỏ container đến cuối năm cũng chưa chắc chấm dứt”- Người đại diện của công ty vận tải biển nói trên cho biết.

Hiện tại không chỉ thiếu vỏ container, mà vị trí trên tàu cũng khan hiếm. Một người trong ngành trả lời phóng viên rằng :”Ở Thượng Hải, chỗ trên tàu phải đặt trước tối thiểu 1 tuần, giá vận chuyển mỗi ngày cũng không giống nhau.”

Container tồn đọng nghiêm trọng ở các cảng nước ngoài, vị trí trên tàu xuất khẩu thì khó để lấy được.

Từ quý 3 năm ngoái, hiện tượng khan hiếm vỏ container đã lan rộng tại các cảng lớn, theo nhiều các đài báo khác nhau phản ánh, có nhiều bên đã nhân cơ hội thổi giá , nâng giá, có nhiều tuyến dù có trả thêm USD3000 cũng không lấy nổi vỏ container.

Tâm lý e ngại của doanh nghiệp đã liên tục đẩy giá bán container lên cao. Trong nửa đầu năm 2020, giá của một container 20GP là 1.600 USD, và hiện nay nó đã tăng lên mức tối đa là 3.600 USD. Giá của container loại container 40 phổ biến đã tăng lên 5.950 USD. Giá đã tất cả đều tăng gấp đôi và đạt mức cao kỷ lục.

Không giống như “khó tìm một container” trong nước, cảng Auckland ở New Zealand có một lượng container rỗng tồn đọng nghiêm trọng. Kể từ nửa cuối năm 2020, để lưu trữ những container rỗng không thể vận chuyển, họ đã tìm thấy 5 bãi chứa container mới. Có gần 6000 container rỗng bị mắc kẹt ở Auckland.

Mark Scott, Giám đốc điều hành của COSCO Shipping Group (New Zealand) Co., Ltd.: Tất cả các công ty vận tải biển ở New Zealand đều tồn đọng container nghiêm trọng, gấp đôi tình trạng bình thường.

Dữ liệu cho thấy có khoảng 10.000 đến 15.000 container bị mắc kẹt ở California, Mỹ. Tại cảng Felixstowe, Anh, các container đã tràn từ cảng ra các vùng ngoại ô xung quanh. Số lượng container rỗng tại các cảng của Australia vượt quá 50.000. Hiện lượng container rỗng tại một số cảng quốc tế quan trọng cao gấp 3 lần bình thường.

Roberto Giannetta, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hải Hồng Kông: Chúng tôi nhận thấy rằng hiện có những container rỗng bị mắc kẹt ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Ngoài ra, các container rỗng ở Úc và nhiều nơi khác cũng đang chờ được vận chuyển trở lại.

Mai Boliang, Chủ tịch Tập đoàn CIMC: Có hơn 40 triệu container đang hoạt động trên khắp thế giới, chúng tôi sản xuất 400.000 container mỗi tháng, và 5 triệu container đã được sản xuất trong năm đó. Nếu không thể trả lại các container, bạn vẫn không thể giải quyết được căn cơ. vấn đề.

Ngoài vấn đề container nước ngoài không về được, các cổng trong nước bị tắc nghẽn, container không ra được cũng trở thành một trong những vấn đề nan giải.

Gần đây, cảng Yantian, cảng container lớn nhất thế giới, đã hạn chế luồng do dịch bệnh, gây ra tắc nghẽn ở các cảng xung quanh. “Hiện tại, tất cả nhân viên làm việc tại cảng Yantian Port Terminal đều bị cách ly và không thể về nước. Trong thời gian cách ly, chỉ có những công nhân này đang làm việc tại bến, còn những nhân viên khác về nước tạm thời không thể vào được. Điều này đã gây ra hiện tượng bốc hàng và công suất xếp dỡ của cảng Yantian giảm. 30% tổng số. ”Một công nhân cảng cho biết.

“Tình trạng tắc nghẽn tại các bến cảng Yantian và cảng Nam Sa dự kiến ​​sẽ sớm ảnh hưởng đến Ninh Ba và Thượng Hải. Hiện các xe kéo ở Nam Sa cần phải xếp hàng trước ít nhất 5 ngày. Những yếu tố này đã làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn của cảng và vận chuyển hàng hóa, và thay đổi chu kỳ của Về lâu dài, tình trạng khó tìm của một container sẽ không thể giảm bớt trong ngắn hạn. ”Vào ngày 8 tháng 6, Zhou Shihao, người sáng lập Yunquna, nói với một phóng viên của Nhật báo Chứng khoán.

Mặt khác, vị trí trên tàu của các công ty vận chuyển cũng thiếu hụt. Do nhu cầu trên toàn thị trường tăng đột biến, các công ty vận chuyển cũng đang lựa chọn khách hàng, sẽ căn cứ theo cấp bậc VIP để cung cấp vị trí.

Theo một người phụ trách công ty ngoại thương ở Thiên Tân, kiểu chọn khách này hiện đang thịnh hành ở các hãng tàu nước ngoài, chẳng hạn, đối tác lâu năm của công ty là chủ tàu Nhật Bản ONE sẽ ưu tiên cho các công ty Nhật Bản và các doanh nghiệp khác. các công ty đa quốc gia lớn với diện tích hạn chế. Trong nhiều năm, rất khó để có được một cabin rưỡi. Đôi khi có tình trạng thiếu container, và một số lượng lớn các công ty vận tải biển có lượng container tồn đọng ở Hoa Kỳ và các cảng châu Âu.

Phụ phí hàng hải tiếp tục tăng

Nhu cầu thị trường bị biến dạng đã tạo ra một hệ thống giá cước bị biến dạng. Điều khiến nhiều đơn vị giao nhận và chủ hàng bức xúc là các hãng tàu liên tục thu nhiều loại phụ phí khác nhau.

Cách đây vài ngày, công ty vận tải biển lớn thứ hai thế giới, Địa Trung Hải MSC, đã lập kỷ lục về mức tăng cước vận chuyển duy nhất trong lịch sử vận ​​chuyển! Mức tăng giá duy nhất cao tới 3798 USD!

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 7, Vận chuyển Địa Trung Hải sẽ áp dụng GRI đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Canada, mức tăng cụ thể là USD2400 / 3000/3798 mỗi 20 ‘/ 40’ / 45 ‘.

Hapag-Lloyd gần đây đã thông báo rằng bắt đầu từ ngày 15 tháng 6, họ sẽ tăng phụ phí tăng giá cước toàn diện (GRI) cho các tuyến đi phía đông từ Đông Á đến Hoa Kỳ và Canada. Một container 20GP sẽ được tính phí 2400 USD cho mỗi container và một container container 40 sẽ được tính phí 3000 USD cho mỗi container.

Đây là lần thứ hai Hapag-Lloyd thông báo tăng phụ phí trong những ngày gần đây. Vào đầu tháng 5 năm nay, Hapag-Lloyd đã thông báo rằng bắt đầu từ ngày 1 tháng 6, họ sẽ tăng mức phí toàn diện và phụ phí cho các tuyến đi phía đông từ Đông Á đến Hoa Kỳ và Canada. Một container 20GP sẽ được tính phí US $ 960 cho mỗi chuyến container và container 40 sẽ được tính phí. Container tính phí 1.200 đô la.

Tất nhiên, MSC và Hapag-Lloyd không phải là hãng tàu duy nhất tăng giá mạnh mà hầu như các hãng tàu đều rục rịch triển khai kế hoạch tăng giá cho các tuyến chính.

Sau đây là thông báo tăng giá mới nhất của COSCO SHIPPING tại Châu Âu và Địa Trung Hải, từ ngày 10/6, phụ thu mùa cao điểm sẽ được tính là 800USD / 1600.

Thông báo về việc điều chỉnh giá của PCS từ Maison đến Long Beach và Oakland:

Ngoài ra, CMA CGM sẽ tăng GRI của các tuyến từ các cảng châu Á đến Hoa Kỳ và Canada kể từ ngày 1/6, lên mức tối đa là 1.600 USD / container. Wanhai Shipping cũng cho biết, do chi phí hoạt động tăng gần đây nên sẽ tăng giá cước cho hàng hóa xuất khẩu từ Trung Quốc sang các khu vực khác của châu Á. Đối với container 20 GP, mức tăng là 300 USD; đối với container 40, mức tăng là 600 USD và container cao tăng 600 USD.

Thấy rằng mùa vận chuyển truyền thống đang đến gần, hiện tại dịch bệnh cục bộ ở Thâm Quyến và Quảng Châu, cũng như dịch bệnh Đông Nam Á ảnh hưởng đến hoạt động của cảng, việc giảm giá vẫn còn xa.

Ngày 10/6, người phụ trách Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại cho biết: “Hiện nay, dịch cúm gia cầm mới vẫn đang lan rộng trên toàn cầu, môi trường bên ngoài đối mặt với sự phát triển ngoại thương của nước ta còn phức tạp và gay gắt. Chúng tôi rất chú ý đến các vấn đề doanh nghiệp ngoại thương quan tâm về giá nguyên liệu, biến động tỷ giá, vận tải biển. “

Vậy, ngành hàng hải có thể tiếp tục “hot” trong bao lâu khi mà chính sách điều tiết đang đến gần? Những người trong ngành cho rằng, dịch bệnh có được kiểm soát hiệu quả hay không sẽ trở thành yếu tố quyết định.

(Nội dung được sắp xếp từ mạng tìm kiếm và định vị, thông báo của hãng tàu)


Hoạt động tổng thể của Yantian International đã phục hồi gần 70% và dự kiến ​​sẽ hoàn toàn trở lại hoạt động bình thường trong thời gian ngắn

khách hàng thân mến

Được sự hỗ trợ, chỉ đạo của chính quyền các cấp và trên cơ sở đảm bảo dịch bệnh an toàn và có thể kiểm soát được, Yantian International đã chủ động thực hiện các biện pháp nhằm ổn định hoạt động sản xuất bình thường tại cảng. Hiện tại, hoạt động của Cảng Yantian đang dần trở lại có trật tự:

  • Công suất hoạt động chung của YICT đã phục hồi khoảng 70% so với thời kỳ bình thường;

  • Mật độ bãi chứa đã giảm xuống còn 70%, trở lại mức tốt hơn;

  • Bắt đầu từ 00:00 ngày 15 tháng 6, việc nhập container hạng nặng xuất khẩu trong ETA-7 ngày sẽ được chấp nhận và số lượng rơ moóc nhập cảnh theo lịch trình sẽ tăng lên 8.000 toa mỗi ngày và sẽ dần dần được tăng thêm.

Với sự nỗ lực và hỗ trợ của tất cả các bên, YICT sẽ phấn đấu trở lại hoạt động bình thường trong thời gian sớm nhất. Theo dự đoán ban đầu, mục tiêu khôi phục hoàn toàn sản xuất sẽ cơ bản đạt được vào tuần cuối cùng của tháng 6.


Thông báo bởi Star Clipper route!

[woocommerce_my_account]